NHỮNG VIỆC CẦN LÀM

Cộng đồng công nghiệp tàu thuỷ gồm những thành phần nào?

Điều 2 của Điều lệ Hội Visia nêu rõ “là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện của các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp tàu thủy của cả nước” tức là Visia tập hợp toàn thể cộng đồng hoạt động trong công nghiệp tàu thuỷ gồm các thành phần chính như sau:

  • Tập đoàn/Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (nay là SBIC) với các nhà máy: Bạch Đằng, Hạ Long, Nam Triệu, Phà Rừng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh, SSIC, ShipMarin. Tại đại hội nhiệm kỳ II, SBIC và các công ty con tham gia đầy đủ trong Thường Vụ và Ban Chấp hành
  • Cục Đăng kiểm Việt Nam VR. Tại đại hội nhiệm kỳ II, có Cục trường và Cục phó tham gia Thường vụ và Chánh văn phòng tham gia ban chấp hành
  • Các đơn vị thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc Phòng: Viện Thiết kế Tàu Quân sự, Hồng Hà, 189, Sông Thu, Cam Ranh, Ba Son, X51 và X46 (Hải quân), Sơn Hải (BĐBP). Tại đại hội nhiệm kỳ II, đại diện tham gia Ban Thường vụ là Đại tá Đào Ngọc Thạch Viện TKTQS; GĐ Sông Thu; GĐ Ba Son
  • Các đơn vị thuộc Tập đoàn dầu khí VN: PV Shipyard (thuộc PTSC), Đóng tàu Dung Quất, Công ty Cổ phần Kết cấu kim loại & Lắp máy dầu khí (PVC-MS). Tại Đại hội nhiệm kỳ II trong ban Thường vụ và Chấp hành có Ks Phan Tử Giang, TGĐ Đóng tàu Dung Quất
  • Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (VMU) và các khoa đóng tàu tại các trường trong cả nước (Bách khoa HN, Đà Nẵng, HCM; Đại học GTVT HCM)/ Tại đại hội nhiệm kỳ II có Hiệu trưởng VMU tham gia Thường Vụ, BKHN tham gia chấp hành.
  • Các đơn vị hoạt động độc lập như thiết kế (Việt-Hàn, Shiptech, Visec, Vimatech ) dịch vụ hàng hải…Tại đại hội nhiệm kỳ II có Ks Tạ Hữu Chương của Việt –Hàn, kỹ sư Đặng Phúc Thắng của Shiptech tham gia Ban Chấp hành. Năm 2022 bổ sung Ks Bùi Ngọc Thuận của Vimatec tham gia chánh văn phòng Hội

Các thành phần đó được thể hiện trong việc bố trí trong ban lãnh đạo cao nhất của Hội với các chức vụ: Chủ tịch, Phó chủ tịch (xem Quyết định )

Theo Điều 3 của Điều lệ Visia, tuân thủ theo Điều 6, Điều 9 và 14 của Nghị định 45/2010/NĐ-CP cũng như Nghị định mới 126/2024 về lập và quản lý hội, trong đó nói rõ việc quản lý ngành mà Hội hoạt  động là công nghiệp đóng tàu tức là một lãnh vực thuộc Bộ GTVT và TCCNQP, Dầu khí nên cần có ý kiến của các cơ quan này. Còn Liên Hiệp KHKT Việt Nam (Vusta) mà Visia là thành viên (theo mục điều Điêu2 lệ Visia), chứ không phải cơ quan quản lý cấp trên. Nhưng, ngay từ đầu, nhận thức về quản  lý ngành hoạt động và khái niệm quản lý cấp trên đã được hiểu không đúng nên quyết định công nhận Ban chấp hành nhiệm kỳ II lại do Vusta công nhận và Visia hoạt động như một chi nhánh của Vusta (hội đặc thù), không có quan hệ với các cơ quan quản lý công nghiệp đóng tàu.

  • Việc cần làm ngay, trước hết  

Rõ ràng là Visia cần tuân theo việc quản lý ngành. Ngày 09/01/2025 Bộ GTVT đã có văn bản số 312/BGTVT-TCCBV/v báo cáo công tác quản lý nhà nước về hội thuộc lĩnh vực quản lý năm 2024”  do Phó Vụ trưởng Vụ TCCB Nguyễn Văn Nghĩa ký và  “Danh sách hội, hiệp hội do bộ giao thông vận tải quản lý về ngành, lĩnh vực”.   Ban Thường vụ cần gặp bộ phận quản lý các hoạt động hội của Bộ GTVT,tại Cục Hàng hải, để cơ quan hiểu các hoạt động của Visia trong thời gian qua, những khó khăn gặp phải, để hoàn thành báo cáo với Bộ và  thuyết trình với Bộ Nội vụ về việc chậm trễ, quá thời hạn đại hội theo quy định và những vấn đề bố trí nhân sự mới

Facebook Comments Box

TIN MỚI NHẤT

hoi-nghi-thuong-nien-visia-s-2024-938-3

Hội Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam, hay thường gọi là Hội VISIA (viết tắt tên tiếng Anh là Vietnam Shipbuilding Industry

Cộng đồng công nghiệp tàu thuỷ gồm những thành phần nào? Điều 2 của Điều lệ Hội Visia nêu rõ

Trong “Báo cáo Logistics Việt Nam 2024” gồm 7 chương, chương 2 Hạ tầng Logistics do TS Phạm Hoài Chung

HOẠT ĐỘNG MỚI NHẤT

Scroll to Top