TIẾN TỚI ĐẠI HỘI NHIỆM KỲ III CỦA HỘI VISIA​

Hội Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam, hay thường gọi là Hội VISIA (viết tắt tên tiếng Anh là Vietnam Shipbuilding Industry Association) được thành lập vào năm 1996 và đã trải qua hai lần đại hội,  với đại hội nhiệm kỳ II (2015-2020).

Hội được thành lập từ ý chí quyết tâm của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam mà nay là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (SBIC), vốn có truyền thống lâu đời về công nghệ, thiết kế …trong công nghiệp tàu thuỷ của đất nước, với con tàu 20-7 được đóng từ  năm 1966.

Từ khi thành lập tới nay, Văn phòng của Visia và trụ sở tạp chí “Công  nghiệp Tàu thủy” đều đặt tại toà nhà của Tập đoàn/Tổng công ty, nay là toà nhà 172 Ngọc Khánh Hà Nội. Điều 2 trong Điều lệ của Visia (xem toàn văn tại đây) nhấn mạnh “Hội là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện ….tập hợp các tổ chức và công dân Việt Nam có trình độ chuyên môn, có khả năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển CN Tàu thuỷ”  và Điều 3 nói rõ “Hội chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ GTVT về lĩnh vực hoạt động” và khoản 4 Điều 4 nói rõ “Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam “

Tinh thần của các Điều khoản nói trên đều phù hợp với Nghị định mới về Hội 126/2024 dù rằng Hội được thành lập theo Nghị định 45/2010. Nhưng, cuối cùng nhân sự của Hội (xem Quyết định công nhận nhân sự nhiệm kỳ II tại đây) lại được quyết định công nhận cũng như chịu sự quản lý  bời Liên hiệp các Hội KHKTVN, một hội mang tính đặc thù (nay được gọi là hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ) hiện nay đang được đặc biệt lưu ý làm tinh gọn, trong khi Visia là hội xã hội – nghề nghiệp chịu sự quản lý hoạt động của Bộ Giao thông Vận tải. Đã hơn 4 năm qua, không tiến hành đại hội, nên Ban lãnh đạo Visia nhiệm kỳ II quyết tâm tiến hành đại hội nhiệm kỳ III trong thời gian sớm nhất có thể.

CUỘC HỘI Ý TẠI TRIỂN LÃM VIMOX 2024

Tại triển lãm Vimox ngày 26/11/2024 vừa qua đã có cuộc họp bàn công việc gồm 4 thành viên:

  • Ks. Hoàng Hùng – Q. Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Visia
  • Ks Đỗ Thành Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch Visia-S (Visia phía Nam)
  • Ks Đỗ Thái Bình – Phó Chủ tịch
  • Ths Đào Ngọc Thạch – Đại tá nguyên Viện trưởng Viện Thiết kế Tàu Quân sự, Uỷ viên thường vụ Visia)

Cuộc họp đã thống nhất một số điểm:

  • Visia cần khẩn trương đại hội, đặc biệt lúc này là cơ hội mới cho ngành công nghiệp đóng tàu và Nhà nước quyết tâm bước vào “kỷ nguyên mới” xây dựng đất nước. Đại hội được tổ chức muộn nhất là quý I năm 2025. Mục tiêu xây dựng Hội mạnh, là chỗ tin cậy để có thể tư vấn chính sách công nghiệp đóng tàu cho Nhà nước và mang lại lợi ích cụ thể cho Hội viên
  • Tranh thủ vận động các thành viên của Hội đang tại chức, trẻ trung, giữ các vị trí chủ chốt còn việc điều hành hoạt động Hội cần có cơ chế năng động như tình thần Nghị định 126  Đặc biệt chú ý tới các thành phần khoa học kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, dầu khí.

Sau khi hội ý công việc, Đại tá Đào Ngọc Thạch đã nhận các tài liệu về Hội để báo cáo với Tổng cục CNQP còn Ks Hoàng Hùng và Ks Đỗ Thành Hưng đã đi ngay Hải Phòng tham dự Hội thảo về đóng tàu do Thành phố Hải Phòng tổ chức và gặp Đại học Hàng hải Việt Nam VMU.  Tiến sĩ Hiệu trưởng VMU Phạm Xuân Dương đã nhiệt tình đón tiếp hai chủ tịch. Tại cuộc họp, Q. Chủ tịch Visia đã giới thiệu các hoạt động Hội và mời VMU tham gia Ban Chấp hành kỳ tới.

CUỘC HỘI Ý TRÊN ZALO

Với Ban chấp hành gồm 42 thành viên (Xem Quyết  định công nhận) trong đó có 16 thuộc Ban Thường vụ, việc triệu tập họp để thống nhất ý kiến gần như không thể. Trong Ban Thường vụ 16 người, một số đã mất, một số bị kỷ luật nên còn lại khoảng 10 người.

Với tinh thần quyết tâm đại hội, tốt nhất là vào dịp Triển lãm Vietship đầu tháng 03/ 2025 (5-7/03/2025), Ban Thường vụ đã dùng mạng Zalo để hội ý, vì đó là phương pháp đơn giản nhất trong điều kiện phân tán địa ly. Tham gia thảo luận gồm các Ủy viên thường vụ, trong đó đặc biết có:

  • Gs Ts Lương Công Nhớ, nguyên Hiệu trưởng VMU, tại Hải Phòng.
  • ThS Đại tá Đào Ngọc Thạch, lúc này đang ở nước ngoài.
  • Ks Phan Tử Giang, nay là Phó Tổng Tập đoàn Dầu khí Petro VN, đang công tác nước ngoài.
  • Ks Nguyễn Hữu Thiều, tại Hải Phòng
  • Gs Ts Trần Hoài An, tại đại hội II là Tổng Giám đốc Dung Quất, nay là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Hàng không Việt Nam (VAA), tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Ts Nguyễn Quang Vĩnh, Thuỷ sản , tại Hà Nội.

Cuộc thảo luận kéo dài từ ngày 2/1/2025 tới ngày 6/1/2025 nhằm mục đích chuẩn bị văn kiện cho đại hội nhiệm kỳ III sắp tới. Muốn như thế, cần có báo cáo hoạt động của Ban chấp hành cũ và dự kiến nhân sự mới và tất nhiên quyền quyết định cuối cùng là đại hội. Ks Hoàng Hùng Q.Chủ tịch kiêm tổng thư ký dồn sức làm báo cáo nhiệm kỳ II vửa qua. Trong cuộc hội ý trên zalo,

  • Ths Đại tá Đào Ngọc Thạch cho biết sau khi trao đổi, Tổng cục Công Nghiệp QP cử Viện trưởng TS Phạm Quang Chiến, Viện trưởng Viện Thiết kế Tàu Quân sự và có thể thêm 1 tham mưu phó của TCCNQP tham gia Ban Chấp hành. Như ta đã biết TCCNQP có các nhà máy đóng tàu lớn: 189, Hồng Hà, Sông Thu, Ba Son,  X51, X46, Sơn Hải….
  • Ks Đỗ Thái Bình đưa ý kiến là vị trí đứng đầu trong Hội xưa nay thuộc về Tập đoàn Đóng tàu là người sáng lập Hội và nay là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam SBIC với các nhà máy từ Bắc chí Nam: Hạ Long, Nam Triệu…Shipmarin, SSIC. Dù gặp nhiều khó khăn, với dự định cho phá sản, nhưng các nhà máy đang phấn đấu giữ vững vị trí trên thị  trường. Chủ tịch Tổng Công ty Phạm Hoài Chung, tiến sĩ kinh tế đã được giới thiệu với đủ lý lịch khoa học và quá trình công tác. Ông Chung hiện nay là Chủ nhiệm Tạp chí Công nhiệp tàu thuỷ, tiếng nói của Hội Visia. Văn phòng và toà soạn báo đặt tại trụ sở của SBIC.

Như vậy vị trí nòng cốt là hai đơn vị SBIC và TCCNQP. Theo nghị định 126, Hội mang tính chất nghề nghiệp, không được bao cấp nhưng với sức mạnh của tổ chức sẽ tập hợp được một lực lượng đông đảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biết là các nhà thiết kế tàu – lực lượng cần đi đầu lúc này và các nhà dịch vụ hàng hải năng động. Từ cuộc hội thảo trên Zalo tiến tới cuộc họp ngày 07/01/2025.

CUỘC HỌP 07/01/2025 TẠI TRỤ SỞ TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM – SBIC​

Vào dịp tổng kết các hoạt động năm 2024, nhiều cuộc họp Công đoàn, Thanh niên…đang đươc tổ chức nhưng SBIC vẫn cố gắng dành hội trường cho phiên họp đầu năm của Visia. Dù có nhiều khó khăn, không chuyển giấy mời theo phương pháp thông thường mà qua các cuộc điện thoại, ngày 07/01/205 ngay từ 7 giờ 30 đã hiện diện:

  • Ks Nguyễn Hữu Thiều, Uỷ viên Thường vụ Visia,  từ Hải Phòng lên.
  • Phó Cục trưởng Trần Ánh Dương và Ths Phạm Hải Bằng, trưởng phòng Tàu Biển Cục Đăng kiểm Việt Nam.
  • PGS TS Ngô Văn Hệ thuộc nhóm Thuỷ khí Đại học Bách khoa Hà Nội, với dự án AUV, thay mặt cho Ts Lê Quang, Uỷ viên Thường vụ Visia.
  • Ts Nguyễn Quang Phái, Ủy viên Ban Chấp hành Visia.
  • Ts Nguyễn Quang Vĩnh, Uỷ viên Thường vụ Visia
  • Ks Nguyễn Văn Giáp, nguyên giám đốc Công ty Thiết kế Biển Xanh.
  • Ks Tạ Hữu Chương, Giám đốc Cty Thiết kế Việt Hàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Visia.
  • Ks Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng GĐ SBIC, Uỷ viên Ban Chấp hành Visia.
  • Ks Bùi Ngọc Thuận, GĐ Cty Thiết kế Vimatec, Chánh Văn phòng Hội.
  • Ks Đỗ Hùng Chiến, Uỷ viên Ban Chấp hành Visia.
  • Ks Phạm Bình Minh, GĐ Công ty Thiết kế Visec.

Sau Ks Đỗ Thái Bình giới thiệu chương trình cuộc họp,  Q. Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Visia Ks Hoàng Hùng đã trình bày quyết tâm tiến tới đại hội nhiệm kỳ III vào thượng tuần tháng Ba năm 2025 và gửi các đại biểu bản dự thảo Báo cáo. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi với mong muốn mau chóng đại hội để có được một Hội mạnh mẽ, tập trung ý chí của cộng đồng công nghiệp tàu thuỷ, nhằm xây dựng một nền công nghiệp đóng tàu trong Kỷ nguyên Mới, mang lại lợi ích thiết thực cho các Hội viên.

Để tiếp tục nghiên cứu về Nghị định 126 và thảo luận về các vấn đề của đại hội nhiệm kỳ III, xin nhấn vào trang visianews.com.vn Mong mọi người bình luận và đưa bài lên trang này.

Trân trọng cám ơn!

Facebook Comments Box

TIN MỚI NHẤT

hoi-nghi-thuong-nien-visia-s-2024-938-3

Hội Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam, hay thường gọi là Hội VISIA (viết tắt tên tiếng Anh là Vietnam Shipbuilding Industry

Cộng đồng công nghiệp tàu thuỷ gồm những thành phần nào? Điều 2 của Điều lệ Hội Visia nêu rõ

Trong “Báo cáo Logistics Việt Nam 2024” gồm 7 chương, chương 2 Hạ tầng Logistics do TS Phạm Hoài Chung

HOẠT ĐỘNG MỚI NHẤT

Scroll to Top