Thợ sông Cấm đóng tàu hiện đại

Tàu cao tốc đặc chủng FCS 5009 là do những người thợ Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm tự sản xuất …

 

Tàu cao tốc FCS 5009 có thể được sử dụng với chức năng vận chuyển, cung ứng thuyền viên, bảo vệ an toàn hàng hải, an ninh vùng ven biển hoặc cứu hộ cứu nạn. Cung ứng thuyền viên phiên bản an ninh là loại tàu tuần tra đa năng được thiết kế để kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Nói tới FCS 5009 – tàu cao tốc đặc chủng hiện đại nhất thế giới hiện nay, không nhiều người biết là do những người thợ Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm tự sản xuất và làm chủ công nghệ. Một trong những người thợ đóng tàu có bàn tay vàng hiếm có là anh Nguyễn Hữu Toàn, chủ nhân giải nhất Hội thi Thợ giỏi xuất sắc do SBIC tổ chức.

Thợ Sông Cấm tự đóng tàu cao tốc

Anh Nguyễn Hữu Toàn, thợ hàn bậc 5/7 thuộc Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm từ lâu đã nổi tiếng là người thợ có đôi bàn tay vàng trong lĩnh vực đóng tàu. Là người đoạt giải nhất, nhưng những chia sẻ của anh rất giản dị: “Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức hội thi này, chúng tôi có điều kiện được cọ sát, học hỏi, tìm hiểu tay nghề của anh em thợ ở các công ty khác”.

Anh Toàn cho biết, anh hiện đang tham gia thi công con tàu thứ hai thuộc đơn hàng ba tàu cao tốc series FCS 5009 của Damen đóng cho các chủ tàu Venezuela. “Mỗi sản phẩm của các chủ tàu khác nhau lại có những yêu cầu riêng, rất khắt khe. Chủ tàu Venezuela đặc biệt khó tính nên chủ hàng Damen ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng. FCS 5009 lại là tàu cao tốc, tôn rất mỏng, đòi hỏi công nghệ hàn rất khắt khe để đảm bảo hình dáng, chất lượng và yếu tố thẩm mỹ. Đối với Sông Cấm, yêu cầu tác phong công nghiệp rất cao, an toàn và vệ sinh công nghiệp là số một. Hàng ngày, Công ty yêu cầu anh em đúng 7h tập trung, 5 phút đầu giờ, tổ trưởng sản xuất quán triệt an toàn và vệ sinh công nghiệp, 7h5 triển khai sản xuất ngay. Anh em đáp ứng rất tốt nên chủ hàng rất hài lòng”, anh Toàn chia sẻ.

Chuyên trách về kỹ thuật thi công tàu cao tốc FCS 5009, ông Nguyễn Văn Tân, chuyên viên kỹ thuật Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm cho biết, bài thi của Hội thi thợ giỏi SBIC vừa rồi rất khó. Người thợ phải đứng hàn ở “tư thế 4h”. Đã nhiều lần ở trong ban giám khảo các cuộc thi thợ giỏi toàn quốc, ông Tân cho rằng: “Trên cả nước không có nhiều người thực hiện hoàn hảo được bài thi này như anh Toàn và thợ của Sông Cấm đang làm”.

Ông Tân cũng cho biết, anh Tạ Hữu Toàn là thợ xuất sắc của công ty. Đặc biệt, anh Toàn là người rất tâm huyết với nghề và ham học hỏi, nghiên cứu cả lý thuyết lẫn áp dụng vào thực tiễn. Giữ bậc 5/7 thợ hàn, anh Toàn là tổ trưởng tổ hàn, chủ lực thi công tàu cao tốc series FSC 5009.

Xuất khẩu tàu cao tốc khắp thế giới

Tàu cao tốc FCS 5009 thuộc lớp Defiant là thiết kế độc quyền của Tập đoàn Damen (Hà Lan), được đóng tại một số nhà máy của Damen trên toàn cầu. Hiện Công ty CP đóng tàu Sông Cấm đang thi công con tàu thứ 21 của seri tàu FCS 5009, toàn bộ tàu được xuất khẩu cho các chủ tàu trên khắp thế giới. Ông Tân cho biết, công nghệ đóng tàu cao tốc FCS 5009 hoàn toàn khác biệt. Bạn hàng cử người giám sát hàng ngày và thường xuyên, ở mọi công đoạn.

“FCS 5009 là tàu cao tốc nên đòi hỏi phải nhẹ hơn các tàu công tác khác. Tay nghề thợ phải rất giỏi, từ cắt đến hàn. Thông thường, đóng các tàu công tác khác, khi tiến độ gấp có thể bố trí đến bốn tổ thợ hàn, bốn tổ lắp ráp. Song với tàu cao tốc FCS 5009, chỉ có thể bố trí tối đa hai tổ thợ hàn, mỗi tổ 10 người, bố trí cân đối trên toàn bộ thân tàu, để kiểm soát được biến dạng, trong mức độ nhỏ nhất cho phép. Lắp ráp tàu cao tốc FCS 5009, ngoài công nghệ chung của Damen, còn phải thiết lập phương án lắp ráp riêng cho từng tàu”, ông Tân chia sẻ.

FCS 5009 là tàu cao tốc sử dụng thiết kế kiểu mũi rìu, phần thân tàu được đóng bằng thép và phần thượng tầng làm từ nhôm. Tàu có chiều dài tổng thể 51,25 m; rộng 10,1 m; chiều cao mạn 4,7 m; mớn nước 3,45 m. Hệ thống động lực gồm bốn động cơ MTU cho tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ. Tàu có thể mang theo 165 m3 nhiên liệu và 198 m3 nước ngọt. Theo đó, thiết kế dạng mũi rìu cho tính hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu đến 20% và giảm lượng khí thải. Đặc biệt, hình dáng này còn giúp tàu giữ được tốc độ cao trong điều kiện gió mạnh và biển động. Ngoài thiết kế đặc biệt, FCS 5009 còn có boong chứa hàng đặc trưng khá rộng ở phía sau. Phần boong này có diện tích 225 m2, có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lên đến 250 tấn. Với phiên bản tuần tra, hai xuồng cao tốc Damen Interceptor 1102 (loại xuồng cao tốc này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 60 hải lý/h) sẽ được bố trí tại đây.

Phương Dung

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY