SBIC bàn giao tàu cá vỏ thép đầu tiên cho ngư dân Bình Định

Ngày  27/8, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy – SBIC, Công ty Đóng tàu Cam Ranh và Ngân hàng BIDV Việt Nam chi nhánh Bình Định tổ chức Lễ bàn giao tàu cá vỏ thép mang tên Hải Cảng 1 mang số hiệu BĐ 99009 TS hoạt động nghề lưới vây cho ngư dân Nguyễn Việt Hằng (ở phường Hải Cảng, Quy Nhơn, Bình Định).

Tàu Hải Cảng 1 có công suất 880 CV, dài 25m, rộng 7,2m, cao 3,15m, mớn nước 2,3m, tốc độ thiết kế 12 hải lý/giờ. Tàu được trang bị các ngăn bảo ôn cá trong khoang cách nhiệt bằng UP, có trang bị rada, máy dò ngang, định vị toàn cầu, có thể chịu được sóng cấp 8, hoạt động 30 ngày liên tục trên biển với số lượng 18 thuyền viên.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh và ngư dân Nguyễn Việt Hằng
ký kết biên bản bàn giao tàu cá vỏ thép. (Ảnh – CAND Online)
Tàu Hải Cảng 1 có tổng số vốn đầu tư là 17,1 tỷ đồng (trong đó chi phí đóng tàu và máy móc thiết bị: 14,84 tỷ đồng, chi phí ngư lưới cụ: 3,17 tỷ đồng.
Ông Lê Quang Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh, cho biết: “Tàu Hải Cảng 1 là tàu đánh cá vỏ thép đầu tiên trong 3 tàu cá vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định được công ty đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Thép vỏ tàu được đóng là thép Hàn Quốc, áp dụng quy trình sơn tàu biển quốc tế của Hãng Chuguku (Nhật Bản), hệ trục bằng thép không rỉ SUS 316. Tàu được trang bị hệ thống lái thủy lực, đầy đủ hệ thống nghi khí hàng hải, cứu sinh, cứu hỏa…”.

Ngư dân Nguyễn Việt Hằng vui mừng trên cabin tàu cá vỏ thép đầu tiên (Ảnh – CAND Online)

 

Hầm lạnh bảo quản cá trên tàu cá vỏ thép đầu tiên của tỉnh Bình Định. (Ảnh – CAND Online)
Ngay tại lễ bàn giao, phóng viên báo Thanh Niên Online có cuộc trao đổi nhanh với ngư dân Nguyễn Việt Hằng:
PV – Tại sao ông lại chọn đóng tàu vỏ thép với kinh phí cao hơn rất nhiều so với tàu vỏ gỗ?
– Tôi làm nghề đi biển hơn 20 năm nay, những ngọt bùi, gian khổ, cơ cực, nguy hiểm của nghề đều biết cả rồi. Trước tàu vỏ thép này, tôi đã có 3 tàu vỏ gỗ. Tàu vỏ gỗ đi biển tối đa cũng chỉ được 22 ngày, gặp sóng lớn chống chọi rất khó khăn, ngư dân trên tàu gặp rất nhiều nguy hiểm.
Tôi luôn mơ ước mình có con tàu cá được trang bị hiện đại hơn, ra khơi dài ngày hơn, an toàn hơn. Khi biết được Nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép, tôi đã đăng ký ngay. Tôi hy vọng rằng với tàu vỏ thép này, năng suất đánh bắt của tôi cao hơn và sẽ góp phần nhiều hơn trong công cuộc bám biển, giữ ngư trường, giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
PV – Vậy tàu vỏ thép có những ưu việt nào so với tàu vỏ gỗ?
– Với tàu vỏ thép, thời gian đi đánh bắt trên biển có thể dài gấp đôi so với tàu vỏ gỗ. Tôi mới điều khiển tàu vỏ thép từ Cam Ranh về cảng Quy Nhơn, tàu chạy rất êm, mạnh mẽ, tốc độ bình quân đạt 9 hải lý/giờ, lúc chạy nhanh có thể đạt 12 hải lý/giờ, trong khi vỏ gỗ chỉ khoảng 6 – 8 hải lý/giờ.
Tàu vỏ thép mới đóng này có hầm bảo quản cá tốt hơn, nên chất lượng cá được đảm bảo, bán dễ hơn. Thiết bị định vị trên tàu chính xác hơn và với máy dò ngang thì chúng tôi sẽ xác định được luồng cá chính xác, năng suất đánh bắt vì thế sẽ cao hơn.
Nhưng điều làm tôi ưng ý nhất là tàu vỏ thép không chỉ có tốc độ cao mà khả năng chống chịu với sóng to, gió lớn tốt hơn, độ bền lâu hơn rất nhiều so với tàu vỏ gỗ nên ra khơi sẽ rất an toàn.
PV – Khi nào ông đưa tàu vỏ sắt vào hoạt động đánh bắt?
– Ngay cuối tháng 9 này. Hiện tôi đang trang bị ngư lưới cụ, chỉnh sửa một vài dụng cụ, máy móc trên tàu để thực hiện chuyến ra khơi đầu tiên. Tàu vỏ thép của tôi sẽ đi đánh bắt dài ngày ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, mỗi chuyến sẽ có từ 15-18 người tham gia.
Chuyến đi đầu tiên sẽ đánh bắt ở Trường Sa. Máy móc thì tôi đã rành rồi. Phía công ty cung cấp ngư lưới cụ, thiết bị lọc nước sẽ cử người đi với chúng tôi để hướng dẫn sử dụng cho đến khi nào thành thạo mới thôi. Tôi rất tự tin và nóng lòng chờ ngày ra khơi với tàu vỏ thép của mình.
– Cảm ơn ông! Chúc ông đánh bắt thành công với tàu vỏ thép mới của mình.
Dàn đèn phục vụ cho đánh bắt cá trên tàu (Ảnh – Thanh Niên Online)
Bàn giao tàu cá vỏ thép đầu tiên cho ngư dân 1
Tàu cá vỏ thép Hải Cảng 1 số hiệu BĐ 99009 TS chạy thử tại vùng biển Quy Nhơn (Ảnh – Thanh Niên Online)

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY