TÀU GIANG HẢI BỊ CƯỚP BIỂN TẤN CÔNG

Tọa độ nơi tàu Giang Hải bị tấn công , theo ReCAAP
        Tọa độ nơi tàu Giang Hải bị tấn công , theo ReCAAP

 

Tàu chở xô (bulker) Giang Hải
                                                 Tàu chở xô (bulker) Giang Hải

Theo TradeWind và Maritime Link ,Người Lao Động 

Chiều tối chủ nhật 19/02 /2017 vừa qua , tàu chở xi măng (bulk carrier) Giang Hải đã bị cướp biển có vũ trang tấn công tại vùng biển Sulu  , cách Pearl Bank thuộc Tawi-Tawi, Philippines 20 hải lý về phía bắc . Tàu có số IMO: 9557329 , chiều dài tổng cộng 92,00 m, chiều rộng nhất  15,00 m , mớn nước tối đa 5,20 m ; deadweight là 4.739 DWT , dung tải tổng GT  2.875  , được đóng tại Đóng tàu Hạ Long năm 2010 . Chủ tàu là Công ty XNK Phạm Hải  trụ sở tại Quận Hải An, Hải Phòng . Dữ liệu AIS trên tàu cho biết tàu đang chở  4.500 tấn xi măng từ Makassar Indonesia tới Iloilo Philippines, thì bị hai xuồng cao tốc vũ trang cố gắng cắt ngang hành trình . Thủy thủ trên tàu thay đổi hướng đi và cố gắng hướng tàu chạy về hướng đông bắc Borneo, nhưng cướp biển đã nổ súng vào boong và buồng lái . Cướp biển hoàn toàn làm chủ con tàu , mọi người tìm chỗ lẩn trốn . Thợ máy Vũ Đức Hạnh 22 tuổi, quê ở Hải Phòng đã bị bắn chết . Chúng bắt cóc 6 người làm con tin bao gồm  thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đại phó Đỗ Hữu Nghĩa, Phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, thủy thủ Trần Viết Văn, thợ máy Nguyễn Quang Huy, sau đó đưa xuồng máy hướng về phía bắc . 10 thủy thủ còn lại sống sót và không ai bị thương . Anh em đã vớt xác Hạnh và đưa vào phòng lạnh . Sự việc được tàu Aquamarine Gas phát hiện gần đảo Sulu, sau đó gửi tin báo tới cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam. Phần lớn các thiết bị thông tin liên lạc của tàu đã bị cướp biển đập phá và con tàu đang được kiểm tra tại vùng  neo và sửa chữa tại xưởng Sandakan, thuộc Malaysia và Cảnh sát biển Philippines đang lên tàu điều tra. Công ty Phạm Hải đang sửa chữa các thiết bị do cướp biển có vũ trang phá hỏng, làm thủ tục mai táng cho nạn nhân bị bắn chết và đưa về nước, bổ sung thêm thuyền viên sau đấy khởi hành đến Iloilo (Philippines) trả hàng

Các tạp chí hàng hải đưa tin Trung tâm ReCAAP (Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang viết tắt Regional Cooperation Agreement on Combating Piracy and Armed Robbery against Ships in Asia , một cơ chế hợp tác đa phương ) cho biết vùng nước quanh Tawi-Tawi là nơi tổ chức khủng bố ASG (Abu Sayyaf Group), trụ sở tại Sulu và Basilan thường xuyên tiến hành các cuộc cướp và bắt cóc. Lần gần đây nhất, vào tháng 11-2016, tàu Royal 16 đang trên đường vận chuyển xi măng từ Quảng Ninh đi Philippines cũng đã bị cướp biển tấn công và bắt cóc 6 thuyền viên trên tàu. Khu vực tàu Royal 16 bị tấn công cũng nằm gần khu vực tàu Giang Hải vừa bị cướp biển tấn công . Tháng Mười Một vừa rồi , ReCAAP đã ra thông báo khuyên các tàu buôn chạy chậm nên càng tránh xa vùng này càng tốt . Hiện nay người ta cho rằng Abu Sayyaf đang cầm giữ khoàng hai chục con tin , chủ yếu là thuyền viên các tàu buôn; từ tháng Sáu năm 2016 chúng đã thả khoàng 11 người sau khi đã nộp tiền chuộc . Chính phủ Philippines nói chung không bình luận gì về tiền chuộc và không khuyến khích tiền chuộc vì những đồng tiền đó sẽ giúp cho ASG mua vũ khí và chiêu tập thêm quân sĩ . Chỉ nửa đầu năm 2016 , chúng đã thu được 7 triệu đô la từ những vụ bắt cóc con tin .Abu Sayyaf thường đe dọa sẽ giết con tin nếu không thu được tiền chuộc và năm 2016 chúng đã chặt đầu 3 con tin -John Ridsdel và Robert Hall, cả hai mang quốc tịch Canada và Patrick Almodovar người Philippines. Tuần trước , ASG dọa chặt đầu công dân Đức Jurgen Kantner cho tới khi chính phủ nước này trả cho chúng 100 K đô la , chúng mới thả

Trang tin điện tử VietnamNet cho biết
Ngày 20/2, thân nhân thủy thủ tàu Giang Hải ở Hải Phòng đứng ngồi không yên khi nghe tin con tàu chở xi măng này bị tấn công ở vùng biển Philippines. Họ tìm mọi cách liên lạc với 10 thuyền viên, hiện vẫn trên tàu Giang Hải neo ngoài cảng Sandakan (Malaysia) chờ sửa chữa.

Trong các cuộc điện thoại với người thân và đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế (chủ tàu Giang Hải), các thủy thủ kể lại tối 19/2, tàu đang trên vùng biển Phillipines. Phát hiện khoảng 10 tên cướp mang theo súng đi trên 2 xuồng cao tốc tấn công mạn tàu, chỉ huy đã kéo còi báo động nguy hiểm để mọi người tìm nơi trú ẩn an toàn.

Bố và mẹ thuyền viên  Bùi Bình Dương mong ngóng tin con trai
                   Bố và mẹ thuyền viên Bùi Bình Dương mong ngóng tin con trai

Là một trong 10 người không bị bắt, anh Bùi Bình Dương (27 tuổi, trú xã Tam Cường, Vĩnh Bảo) cho biết toán cướp rất manh động, ra tay chớp nhoáng. Biết thợ máy Hạnh bị bắn chết, chỉ sau khi nhóm cướp đi khỏi, những người còn lại mới tìm vớt xác bạn tàu đưa lên, cho vào hầm lạnh.

Tại quê nhà Tam Cường (Vĩnh Bảo), ông Bùi Doãn Cương, bố đẻ của anh Dương cho hay, nhận thông tin tàu con mình bị cướp biển tấn công, vợ chồng ông mất ăn mất ngủ. Chỉ đến khi Dương gọi điện về, ông Cương cùng vợ là bà Lê Thị Chuyên và con dâu Khổng Thị Huyền (vợ Dương) mới an tâm phần nào.

“Biết cháu Hạnh bị cướp biển bắn chết nhưng tôi không dám thông tin cho bố mẹ cháu biết. Hai gia đình là hàng xóm láng giềng, lại có quan hệ họ hàng, tôi sợ họ sốc”, ông Cương day dứt nói.

Vợ chồng ông Cương có 2 con trai đều đi tàu. Đây là chuyến thứ ba của Dương. Mỗi chuyến đi thường kéo dài 9 tháng đến một năm. Dự kiến tháng 6 tới là hết chuyến, Dương cùng mọi người lên bờ nghỉ dưỡng.

Tối 20/2, gia đình bà Đào Thị Gần (48 tuổi, trú xã Tam Cường) vẫn chưa biết tin con trai Vũ Đức Hạnh lâm nạn, chỉ biết tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công. Kể về người con  út 21 tuổi, bà Gần khoe, học hết phổ thông, Hạnh đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, sau đó học khóa huấn luyện thủy thủ 6 tháng tại Thanh Hóa.

Học xong, Hạnh được chú là Bùi Xuân Viện (47 tuổi, thuyền trưởng tàu Giang Hải) xin xuống tàu làm việc với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng. “Đây là chuyến đi đầu tiên của Hạnh, từ ngày xuống tàu đến nay hơn 7 tháng. Tết vừa rồi nó điện thoại về chúc Tết, hỏi thăm sức khỏe mọi người”, bà Gần nói.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY